ป้ายจราจร (Traffic Sign) ในประเทศไทย มีอะไรบ้าง มีกี่ประเภท

สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่เวลาได้สอนขับรถ หรือ มีนักเรียนมาลงเรียนขับรถยนต์ กับโรงเรียนสอนขับรถมนทชัย (Monthachaidriving) ไม่ว่าจะเป็นการสอนขับรถเกียร์ออโต้, สอนขับรถเกียร์ธรรมดา, เกียร์กระปุก

นั้นการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ ป้ายจราจร หรือ เครื่องหมายจราจร (Traffic Sign) เป็นสิ่งที่ทางโรงเรียนสอนขับรถมนทชัย พยายามปลูกฝังให้นักเรียนทุกคนที่มาลงเรียนสอนขับรถยนต์ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดทุกๆครั้งที่ได้ขับขี่รถยนต์ทุกประเภท เพื่อให้ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดจากอุบัติเหตุทางถนนซึ่งถ้าอุบัติเหตุทางถนน มีลดลงความสูญเสีย ที่จะเกิดต่อชีวิต และทรัพย์สินก็จะมีน้อยลงตามด้วยครับ

(โดยจากประสบการณ์ในการสอนขับรถยนต์ มามากกว่า 10 ปี ของโรงเรียนสอนขับรถมนทชัย ถนนหนทางใน กทม ที่มีการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน และอาจจะมีการฝ่าฝืนกฎจราจร หรือไม่ปฎิบัติตามป้ายจราจรตามมาก็จะเป็นส่วนของ อนุสาวรีย์ชัย, ดินแดง, ลาดพร้าว, พระราม 9, ร่มเกล้า เป็นต้นครับ)

เกริ่นนำกันมาก็มาก คราวนี้ก็จะมาถึงหัวใจสำคัญ ของบทความที่ทางทีมงานโรงเรียนสอนขับรถมนทชัย ตั้งใจจัดทำขึ้นมานำเสนอกันบ้างดีกว่าครับ ว่าป้ายจราจร หรือ เครื่องหมายจราจร (Traffic Sign) จริงๆแล้วมันคืออะไร และมีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการขับรถ เรียนขับรถยนต์อย่างไรครับ ^_^

ป้ายจราจรหรือ เครื่องหมายจราจร (Traffic Sign) หมายถึง สัญลักษณ์จราจรมีลักษณะเป็นสัญญาณแสงหรือป้ายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการการจราจร ในพื้นที่นั้นๆ ให้มีความคล่องตัว และปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกประเภท ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

เครื่องหมายจราจรประเภทป้ายบังคับ : มีไว้เพื่อควบคุม ให้ผู้ขับขี่ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ยกตัวอย่างเช่น ห้ามเลี้ยวซ้าย, ห้ามรถจักรยานยนต์, ห้ามจอดรถ เป็นต้น

เครื่องหมายจราจรประเภทป้ายเตือน : มีไว้เพื่อแจ้งเตือน  ให้กับผู้ขับขี่ได้ระมัดระวังและทราบล่วงหน้าว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้า ยกตัวอย่างเช่น สัญญาณไฟ, ทางโค้งขวา, ทางตัดกัน เป็นต้น

เครื่องหมายจราจรป้ายแนะนำ : มีไว้เพื่อแนะนำข้อมูลการเดินทางต่าง ๆ ให้กับผู้ขับขี่ ยกตัวอย่างเช่น เส้นทแยงห้ามจอดรถ, เส้นแบ่งทิศทางจราจรคู่, เส้นห้ามหยุดรถหรือจอดรถ เป็นต้น

traffic-sign-monthachaidriving-01

 

traffic-sign-monthachaidriving-02

 

traffic-sign-monthachaidriving-03

 

traffic-sign-monthachaidriving-04

 

traffic-sign-monthachaidriving-05

 

traffic-sign-monthachaidriving-06

 

traffic-sign-monthachaidriving-07

 

traffic-sign-monthachaidriving-08

 

รวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจรประเภทป้ายบังคับ 1

 

รูปป้าย ชื่อที่ใช้เรียก คำอธิบาย
traffic-sign-1-01 ป้ายให้รถสวนทางมาก่อน รถทุกประเภทต้องหยุดรถตรงป้ายดังกล่าว เพื่อให้รถที่กำลังวิ่งสวนทางมาก่อน และหากเห็นว่ารถยนต์ข้างหน้าหยุดรออยู่ก่อน ให้ผู้ขับขี่หยุดรถรอถัดกันมาตามลำดับ จนกระทั่งรถยนต์ที่สวนทางมาผ่านไปหมด จึงสามารถขับขี่ไปต่อได้
traffic-sign-1-02 ป้ายห้ามเข้า ห้ามให้รถทุกประเภท เข้าไปในพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายห้ามเข้านี้อยู่
traffic-sign-1-03 ป้ายหยุด รถทุกคันจะต้อง หยุดวิ่ง เมื่อมองเห็นป้ายดังกล่าวและเมื่อมองดูแล้วว่าปลอดภัย ถึงสามารถขับรถยนต์เคลื่อนผ่านต่อไปด้วยความระมัดระวัง
traffic-sign-1-04 ป้ายให้ทาง รถทุกประเภทจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยให้ทางแก่รถและคนเดินเท้าในทางขวางหน้าผ่านไปก่อน และเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้ว ไม่มีสิ่งกีดขวางการจราจรดังกล่าว จึงสามารถเคลื่อนรถไปต่อด้วยความระมัดระวัง
traffic-sign-1-05 ป้ายห้ามแซง ห้ามไม่ให้ขับรถยนต์แซงขึ้นหน้ารถคันอื่นๆ ในเขตทางห้ามแซง ตามที่ได้ติดตั้งป้ายดังกล่าวเอาไว้ ณ จุดนั้นๆ
traffic-sign-1-06 ป้ายห้ามเลี้ยวซ้าย ห้ามไม่ให้รถทุกประเภทเลี้ยวรถไปทางซ้าย เมื่อเห็นป้ายดังกล่าว
traffic-sign-1-07 ป้ายห้ามรถยนต์ ป้ายที่ห้ามให้รถยนต์เข้าไปในพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายจราจรไว้
traffic-sign-1-08 ป้ายห้ามกลับรถไปทางขวา ห้ามรถทุกประเภทกลับรถไปทางขวา ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆก็ตาม
ในพื้นที่ที่มีป้ายนี้ตั้งอยู่
traffic-sign-1-09 ป้ายห้ามกลับรถไปทางซ้าย ห้ามรถทุกประเภทกลับรถไปทางซ้าย ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆก็ตาม
ในพื้นที่ที่มีป้ายนี้ตั้งอยู่
traffic-sign-1-10 ป้ายห้ามเลี้ยวขวา ห้ามไม่ให้รถทุกประเภทเลี้ยวรถไปทางขวา
traffic-sign-1-11 ป้ายห้ามรถยนต์สามล้อ ห้ามไม่ให้รถยนต์ประเภทรถสามล้อ ขับผ่านเข้าไปในเขตหรือทางที่ติดตั้งป้ายเอาไว้ เช่น รถโดยสารสามล้อ, รถตุ๊กตุ๊ก
traffic-sign-1-12 ป้ายห้ามรถจักรยาน ห้ามไม่ให้รถจักรยานผ่านเข้าไปในเขตที่ตั้งป้ายดังกล่าว ซึ่งจะพบป้ายดังกล่าวได้ในพื้นที่ที่มีผิวขรุขระ หรือทางที่อันตราย
traffic-sign-1-13 ป้ายห้ามรถบรรทุก ป้ายสำหรับห้ามรถบรรทุกไม่ว่าจะมีจำนวนกี่ล้อก็ตาม ห้ามผ่านเข้าไปในเขตที่ติดตั้งป้ายนี้
traffic-sign-1-14 ป้ายห้ามรถจักรยานยนต์ ห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ทุกชนิดผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้ายนี้
traffic-sign-1-15 ป้ายห้ามรถสามล้อ ห้ามไม่ให้รถสามล้อวิ่งผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้าย โดยส่วนใหญ่จะสามารถมองเห็นได้จากสะพานข้ามแยก หรือ เขตสุดสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเอง
traffic-sign-1-16 ป้ายห้ามรถจักรยาน รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ ห้ามไม่ให้รถจักรยาน รถสามล้อ หรือรถจักรยานยนต์ วิ่งผ่านเข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้ายนี้
traffic-sign-1-17 ป้ายห้ามใช้เสียง ห้ามไม่ให้ใช้เสียงสัญญาณหรือทำให้เกิดเสียงที่ก่อการรบกวนไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ในพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบเจอได้ตาม สถานที่ราชการ เช่น โรงเรียน เป็นต้น
traffic-sign-1-18 ป้ายห้ามล้อเลื่อนลากเข็น ห้ามไม่ให้ล้อเลื่อนลากหรือเข็นผ่านเข้าไปในพื้นที่ที่ติดตั้งป้าย ในว่าด้วยวิธีใดๆก็ตาม
traffic-sign-1-19 ป้ายห้ามรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ทุกประเภทขับผ่านเข้าไปในเขตพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายดังกล่าวไว้
traffic-sign-1-20 ป้ายห้ามรถยนต์ที่ใช้ในการเกษตร ห้ามรถยนต์ที่ใช้ในการเกษตรทุกประเภทขับผ่านเข้าไปในเขตพื้นที่ที่ติดตั้งป้าย โดยส่วนใหญ่จะพบบริเวณที่อาจทำให้ถนนทรุดตัวได้ เพราะล้อไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อ วิ่งบนถนนปกติครับ
traffic-sign-1-21 ป้ายหยุดตรวจ ให้ผู้ขับขี่รถหยุดรถที่ป้ายนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจและขับรถต่อไปได้ เมื่อได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจแล้วเท่านั้นครับ
traffic-sign-1-22 ป้ายห้ามคน หรือ ป้ายห้ามคนเข้า ป้ายห้ามคนเข้า คือ การห้ามคนผ่าน เข้าไปในพื้นที่ที่ได้ติดตั้งป้ายไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆก็ตามครับ
traffic-sign-1-23 ป้ายจำกัดความเร็ว ห้ามไม่ให้ผู้ขับรถทุกประเภทใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนดเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามจำนวนตัวเลขในแผ่นป้ายนั้นๆที่ระบุ ในพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายไว้ จนกว่าจะพ้นที่สุดระยะที่จำกัดความเร็วนั้น ยกตัวอย่างเช่น 80, 90, 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ
traffic-sign-1-24 ป้ายห้ามหยุดรถ ห้ามไม่ให้หยุดรถหรือจอดรถทุกประเภท ตรงแนวนั้นโดยเด็ดขาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นถนนสองเลน เพราะถ้าเกิดจอดรถตรงจุดนั้น อาจทำให้เกิดอันตราย หรือ จราจรติดขัดได้ครับ
traffic-sign-1-25 ป้ายห้ามจอดรถ ห้ามไม่ให้จอดรถทุกประเภทระหว่างแนวนั้น เว้นแต่การรับ – ส่งคน หรือสิ่งของชั่วขณะ ซึ่งต้องกระทำโดยไม่ชักช้าครับ
traffic-sign-1-26 ป้ายห้ามรถกว้างเกินกำหนด ห้ามไม่ให้รถทุกประเภทที่มีขนาดกว้างเกินกำหนดโดยมีหน่วยวัดเป็น เมตร ตามจำนวนเลขในเครื่องหมายนั้นระบุ เข้าไปในพื้นที่ที่ติดตั้งป้ายไว้
traffic-sign-1-27 ป้ายให้เดินรถทางเดียวไปข้างหน้า ให้รถทุกประเภทขับรถตรงไปตามทิศทางที่ป้ายกำหนด หรือให้เดินรถได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-1-28 ป้ายทางเดินรถทางเดียวไปทางซ้าย ให้รถทุกประเภทขับรถไปทางซ้ายได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-1-29 ป้ายห้ามรถสูงเกินกำหนด ห้ามไม่ให้รถทุกประเภทที่มีความสูงของรถรวมทั้งของที่บรรทุกไว้ เกินกว่าค่าที่กำหนด หน่วยเป็น “เมตร” ตาม จำนวนเลขที่ระบุ ในเครื่องหมายเข้าไปในพื้นที่ทางหรืออุโมงค์ที่ติดตั้งป้ายไว้
traffic-sign-1-30 ป้ายห้ามรถหนักเกินกำหนด ห้ามไม่ให้รถทุกประเภทที่มีน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนด หรือเมื่อรวมน้ำหนักรถกับน้ำหนักของที่บรรทุก เกินกว่าค่าที่กำหนดไว้ มีหน่วยวัดเป็น “ตัน” ตามจำนวนตัวเลขในเครื่องหมายนั้นๆ เข้าไปในเขตทางที่ติดตั้งป้ายดังกล่าวไว้
traffic-sign-1-31 ป้ายให้เลี้ยวขวา ป้ายบังคับ ให้รถทุกประเภทต้องขับรถเลี้ยวไปทางขวาได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-1-32 ป้ายให้ชิดซ้าย ให้รถทุกประเภทขับรถผ่านไปทางด้านซ้ายของป้าย
traffic-sign-1-33 ป้ายทางเดินรถทางเดียวไปทางขวา ให้รถทุกประเภทขับรถไปทางด้านขวาได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-1-34 ป้ายให้ชิดขวา ให้รถทุกประเภทขับรถผ่านไปทางด้านขวาของป้าย
traffic-sign-1-35 ป้ายให้เลี้ยวซ้าย ป้ายที่บังคับให้รถทุกประเภทขับรถเลี้ยวไปทางด้านซ้ายได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-1-36 ป้ายวงเวียน บังคับให้รถทุกประเภทขับวนทางซ้ายของวงเวียน และรถที่เริ่มจะเข้าสู่ทางร่วมบริเวณวงเวียนต้องหยุดให้สิทธิแก่รถที่วิ่งอยู่ในทางรอบวงเวียนไปก่อน ห้ามขับรถแทรกหรือตัดหน้ารถที่อยู่ในทางรอบบริเวณวงเวียน หากเกิดอุบัติเหตุให้ดู ฝ่านถูกและฝ่ายผิด จากเลนหรือเส้นทางที่ขับมา
traffic-sign-1-37 ป้ายให้เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ให้รถทุกประเภทสามารถขับรถไปทางด้านซ้าย หรือด้านขวาได้
traffic-sign-1-38 ห้ามรถยาวเกินกำหนด ห้ามรถทุกประเภทที่มีขนาดยาวเกิน 10 เมตร ตามจำนวนเลขที่ระบุ ผ่านเข้า – ออก ไปในพื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องหมายดังกล่าวไว้
traffic-sign-1-39 ป้ายให้ไปทางซ้ายหรือทางขวา ให้รถทุกประเภทขับรถผ่านไปทางด้านซ้ายหรือทางด้านขวาของป้ายนี้
traffic-sign-1-40 ป้ายสุดเขตบังคับ พ้นสุดระยะที่บังคับตามความหมายของป้ายบังคับที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ยกตัวอย่างเช่น ป้ายจำกัดความเร็ว เป็นต้น

 

รวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจรประเภทป้ายบังคับ 2

รูปป้าย ชื่อที่ใช้เรียก คำอธิบาย
traffic-sign-2-01 ป้ายทางเดินรถทางเดียวไปทางซ้าย เป็นการบอกว่าทางข้างหน้านั้นเป็นทางบังคับต้องให้ขับรถทางเดียว คือ ไปทางซ้ายเท่านั้น
traffic-sign-2-02 ป้ายทางเดินรถทางเดียวไปทางขวา เป็นการบอกว่าทางข้างหน้านั้นเป็นทางบังคับต้องให้ขับรถทางเดียว คือ ไปทางขวาเท่านั้น
traffic-sign-2-03 ป้ายให้ชิดขวา ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปทางด้านขวาของป้ายหรือเครื่องหมาย
traffic-sign-2-04 ป้ายให้ชิดซ้าย ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปทางด้านซ้ายของป้ายหรือเครื่องหมาย
traffic-sign-2-05 ป้ายให้รถตรงไป ผู้ขับขี่ต้องขับรถตรงไปตามทิศทางที่ป้ายกำหนด เป็นทางเดินรถทางเดียวเท่านั้น ห้ามไม่ให้ขับขี่ไปทางซ้ายหรือไปทางขวาโดยเด็ดขาด
traffic-sign-2-06 ป้ายให้เลี้ยวขวา ให้ขับรถเลี้ยวไปทางขวาได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-2-07 ป้ายให้เลี้ยวซ้าย ให้ขับรถเลี้ยวไปทางซ้ายได้แค่ทางเดียว
traffic-sign-2-08 ป้ายให้ไปทางซ้ายหรือทางขวา ให้ผู้ขับขี่ขับรถผ่านไปทางด้านซ้ายหรือทางด้านขวาของป้าย
traffic-sign-2-09 ป้ายให้ตรงไปหรือเลี้ยวซ้าย ให้ผู้ขับขี่ต้องขับรถตรงไปหรือสามารถเลี้ยวไปทางซ้ายได้เท่านั้น
traffic-sign-2-10 ป้ายให้เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปทางซ้าย หรือไปทางขวา
traffic-sign-2-11 ป้ายช่องเดินรถมวลชน ช่องเดินรถที่ติดตั้งป้ายเป็นบริเวณที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ช่องเดินรถมวลชน และให้ใช้ได้เฉพาะรถที่มีจำนวนคนบนรถไม่น้อยกว่าตัวเลขที่ระบุเอาไว้ในป้าย
traffic-sign-2-12 ป้ายช่องเดินรถจักรยานยนต์ ช่องเดินรถที่ติดตั้งป้ายเป็นบริเวณที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ของรถจักรยานยนต์
traffic-sign-2-13 ป้ายให้ตรงไปหรือเลี้ยวขวา ผู้ขับขี่ต้องขับรถตรงไปหรือสามารถเลี้ยวไปทางขวาได้เท่านั้น
traffic-sign-2-14 ป้ายช่องเดินรถประจำทาง ช่องเดินรถที่ติดตั้งป้ายเป็นบริเวณที่กำหนดให้เป็นช่องเดินสำหรับรถประจำทาง
traffic-sign-2-15 ป้ายวงเวียน ให้รถทุกชนิดขับวนทางซ้ายของวงเวียน และรถที่เริ่มจะเข้าสู่ทางร่วมบริเวณวงเวียนต้องหยุด ให้สิทธิแก่รถที่วิ่งอยู่ในทางรอบวงเวียนไปก่อน ห้ามขับรถแทรกหรือตัดหน้ารถที่อยู่ในทางรอบบริเวณวงเวียน
traffic-sign-2-16 ป้ายความเร็วขั้นต่ำ บริเวณที่ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่าที่กำหนดในป้าย โดยมีหน่วยวัดเป็น กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามจำนวนตัวเลขที่ระบุในป้ายครับ
traffic-sign-2-17 ป้ายช่องเดินรถจักรยาน ช่องเดินรถที่ติดตั้งป้ายเป็นบริเวณที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ช่องเดินรถจักรยาน
traffic-sign-2-18 ป้ายเฉพาะคนเดิน บริเวณที่ติดตั้งป้ายนี้เป็นบริเวณที่กำหนดให้ใช้ได้เฉพาะคนเดินเท้าเท่านั้นครับ

 

ท้ายสุดในทุกๆบทความเกี่ยวกับสอนขับรถยนต์ ที่ทางโรงเรียนมนทชัยสอนขับรถยนต์ นอกจากจะมุ่งเน้นให้นักเรียนทุกๆคน มีความรู้ที่สามารถเข้าไปสอบใบขับขี่รถยนต์กับกรมขนส่งได้สำเร็จแล้ว ยังมุ่งหวังให้มีวินัย เคารพกฎจราจร ขับขี่อย่างมีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทางด้วยครับ